Hoạt động xúc tiến thương mại: Nhìn lại 9 tháng đầu năm 2015
Trung tâm Xúc tiến Thương mại là đơn vị mới thành lập từ cuối tháng 11 năm 2014 nhưng chính thức đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 1 năm 2015. Trung tâm là đơn vị trực thuộc của Sở Công Thương, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các phòng ban, đơn vị của Sở, các tổ chức, cơ quan trong và ngoài tỉnh tích cực triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về hoạt động xúc tiến thương mại.
Ngay từ đầu năm Trung tâm đã tập trung xây dựng kế hoạch, kết nối với các Bộ, ngành trung ương, các Cục, Trung tâm thuộc Bộ Công thương để tranh thủ sự hỗ trợ, hướng dẫn, bám sát các chương trình, đề án để triển khai tại địa phương. Đồng thời Trung tâm cũng tăng cường tiếp xúc với các Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm bắt nhu cầu, xu thế phát triển, mong muốn đối với hoạt động xúc tiến thương mại để có các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp.
Về công tác xúc tiến thương mại:
Trung tâm đã phối hợp tốt với các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở Công thương Phú Thọ tổ chức thành công và tham gia gian trưng bày tại Hội chợ Hùng Vương 2015. Đây là hội chợ được tổ chức định kỳ thường niên, chính thức được Bộ Công Thương đưa vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Hội chợ có quy mô gần 350 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ khá đa dạng và phong phú gồm các sản phẩm dệt may, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, thiết bị xây dựng, các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, nông sản hàng hoá, điện tử, viễn thông- CNTT, sản phẩm làng nghề…Đồng thời Trung tâm cũng tham gia gian hàng trưng bày tại Hội chợ Tây Bắc được tổ chức trong Khu Di tích lịch sử Đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng năm Ất Mùi- 2015.
Cũng trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã phối hối hợp với UBND các huyện và Công ty tổ chức Hội chợ tổ chức 03 hội chợ thương mại tại huyện Hạ Hòa, huyện Yên Lập, huyện Cẩm Khê. Qua đó phục vụ nhu cầu tiêu dung của nhân dân; đồng thời, giúp doanh nghiệp quảng bá, xây dựng được hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, mở rộng kênh phân phối thị trường nội địa. Mỗi hội chợ có quy mô trên 80-100 gian hàng, thu hút từ 1.000 – 1.500 lượt khách tham quan mua sắm.
Hỗ trợ 3 doanh nghiệp sản xuất chè xanh của tỉnh tham gia Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương”. Qua các Khoá tập huấn, Chuyên gia tư vấn cho sản phẩm Chè xanh đã giới thiệu với doanh nghiệp Phương pháp huấn luyện xuất khẩu (export coaching); Tổng quan về thị trường chè thế giới, giới thiệu Biểu mẫu kế hoạch phát triển xuất khẩu- EDP và cử Chuyên gia tư vấn của Chương trình trực tiếp làm việc với từng doanh nghiệp để nắm bắt tình hình và nhu cầu thực tế.
Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên mời và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm, hội thảo, chương trình như: Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2015 tại tỉnh Nam Định, Hội chợ Nông nghiệp; Tham dự các hội nghị, hội thảo về hoạt động xúc tiến thương mại; Mời doanh nghiệp tham chương trình Hỗ trợ nâng cao năng lực thiết kế phát triển sản phẩm; Cung cấp thông tin, hình ảnh, sản phẩm làng nghề, sản phẩm của các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh để trưng bày tại gian hàng của tỉnh Phú Thọ tại triển lãm Thành tựu Kinh tế – Xã hội toàn quốc năm 2015 tại Hội chợ Triển lãm Giảng Võ – Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9.
Công tác thông tin và thương mại điện tử
Trung tâm Xúc tiến thương mại thường xuyên trao đổi thông tin với các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước và các doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm bắt được tình hình diễn biến thị trường, chính sách pháp luật, các quy định về xuất nhập khẩu, từ đó, lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả và phù hợp với yêu cầu của thị trường.
Trong thời gian qua, Trung tâm luôn chú trọng việc cung cấp kịp thời, đa dạng và chính xác các thông tin về thị trường tới doanh nghiệp. Tập trung nâng cấp cả về nội dung và hình thức Bản tin Công Thương Phú Thọ, phát hành định kỳ 2 tháng/1 số gửi tới lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành, thị và cộng đồng doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm đã phát hành 4 số thường kỳ và 1 số đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thu thập và phản ánh các hoạt động kinh tế chung của tỉnh, hoạt động công nghiệp, thương mại, giá cả thị trường, hệ thống các văn bản, chính sách của tỉnh và của ngành công thương cung cấp cho một số trang thông tin điện tử chính thống của tỉnh, của ngành và của Bộ Công Thương.
Trong triển khai công tác thương mại điện tử, Trung tâm đã phối hợp với Cục thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức khóa tập huấn triển khai kê khai thuể và nộp thuế điện tử cho cán bộ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với mục tiêu giảm bớt thủ tục hành chính và thời gian đi lại cho doanh nghiệp.
Trung tâm đã tham mưu cho Sở Công thương xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020 để trình UBND tỉnh phê duyệt và ban hành. Ngoài ra, còn xây dựng kế hoạch, các đề án xúc tiến thương mại, đề án phát triển thương mại điện tử năm 2016 báo cáo Sở Công Thương, UBND tỉnh và Bộ Công Thương để tiển khai trong năm 2016 như: tổ chức Hội chợ Hùng Vương 2016; Đưa hàng Việt về nông thôn miền núi; Tuyên truyền kiến thức pháp luật về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử; Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, xây dựng website giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa; Tư vấn xây dựng kế hoạch ứng dụng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp còn chưa chú trọng đến công tác này. Qua các cuộc khảo sát thị trường, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh cho thấy, chủng loại sản phẩm còn chưa đa dạng, phong phú; mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, đa dạng, nhất là thiếu các thông tin sản phẩm, công tác quảng bá còn nhiều hạn chế; các doanh nghiệp chưa chú trọng xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm… Do vậy, tính cạnh tranh còn yếu, giá trị sản phẩm thấp, chưa thu hút được khách hàng, cũng như xuất khẩu. Bên cạnh đó, kinh phí của tỉnh dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn hẹp, chưa đảm bảo cho các hoạt động có quy mô và chiều sâu; bộ máy, cơ cấu tổ chức chưa thật sự ổn định; khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm…
Tuy số lượng các hoạt động xúc tiến còn ít so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp nhưng kết quả đó cho thấy Trung tâm Xúc tiến Thương mại đã phát huy tốt vai trò hỗ trợ doanh nghiệp địa phương trong hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá ngành hàng đối với người tiêu dùng trong nước.
Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, trong những tháng cuối năm 2015, Trung tâm tập trung triển khai các đề án thuộc chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia 2015 đã được phê duyệt gồm đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử và đề án phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử; đồng thời phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại tại thành phố Việt Trì; tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia Hội chợ Lào Cai tại tỉnh Lào Cai, Hội chợ Móng Cái tại tỉnh Quảng Ninh; biên soạn và phát hành tài liệu phục vụ xúc tiến thương mại; tích cực cập nhật thông tin cung cấp cho doanh nghiệp và mời doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh…