Nỗ lực đưa hàng thực phẩm Việt Nam thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ

Ngày đăng: 12/01/2018 02:53
Lượt xem : 1253

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ liên tục tăng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn và tiềm năng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và hàng thực phẩm nói riêng.

           Để hỗ trợ hàng hoá của Việt Nam, đặc biệt là hàng thực phẩm thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, trong quan hệ  giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang có những bước phát triển thuận lợi, trao đổi thương mại hàng hoá giữa hai nước ngày càng tăng. Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia hiện nay tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa kỳ chỉ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ. Nguyên nhân của việc hàng hoá của Việt Nam còn khiêm tốn trên thị trường Hoa Kỳ là do sản phẩm phải có giá cả cạnh tranh và phải đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao... Sự hấp dẫn của Thị trường Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường này lớn, ngày càng khó khăn hơn, cùng với những quy định khắt khe liên quan đến an toàn thực phẩm từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Luật Hiện đại hoá An toàn thực phẩm (FSMA). Trong khi đó năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về an tòan vệ sinh thực phẩm tại thị trường này. Bên cạnh đó, các yếu tố như cước phí, thời gian vận tải, các biện pháp bảo hộ sản phẩm nội địa... tạo ra chi phí tốn kém đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.Để có thể trở thành nhà cung cấp hàng hoá cho thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, truy suất nguồn gốc thực phẩm, cũng như đạt các chứng nhận an toàn của các cơ quan chức năng và quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam phải đăng ký và đăng ký lại cơ sở sản xuất kinh doanh với FDA để lấy mã số kinh doanh hợp lệ trước khi xuất khẩu hàng sang thị trường này. Việc đăng ký mới, doanh nghiệp có thể tự đăng kỷ trực tuyến vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Viếc đăng ký lại cơ sở sản xuất kinh doanh được quy định thực hiện sau 2 năm và vào các năm chẵn, với thời gian gia hạn cố định từ 1/10 đến 31/12 của năm chẵn đó. Nếu công ty có nhiều kho bãi, nhà xưởng thì mỗi nơi đăng ký riêng để được cấp mã số cho từng nơi.

          Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải đăng ký người đại diện tại Hoa Kỳ, cũng như có nghĩa vụ phải khai báo trước với FDA cho mỗi chuyến hàng...Trong trường hợp muốn tìm hiểu thêm về thị trường hay doanh nghiệp bản địa, các doanh nghiệp Việt Nam có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ để được hỗ trợ miễn phí. Thương vụ cũng đã và đang triển khai giúp doanh nghiệp điều tra tư cách pháp nhân, doanh nghiệp, nhà xuất khẩu... hoàn toàn miễn phí để chống rủi ro cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

          Mặt khác Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cập nhập và đăng tải thông tin về luật FSMA trên trang thông tin của Thương vụ, cũng như các tài liệu tư vấn và cung cấp những địa chỉ tin cậy để doanh nghiệp có thể tiếp cận khi cần hỗ trợ pháp lý, thủ tục xuất nhập khẩu.

          Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ còn phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tham gia giải quyết các tranh chấp thương mại liên quan đến Việt Nam. Đồng thời, làm cầu nối hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu...

          Phía các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hoá vào thị trường này.

          Ông Anthony Ho, Giám đốc cao cấp phụ trách mua hàng Công ty Rhee Bros (Hoa Kỳ) cho biết, Rhee Bros là nhà phân phối thực phẩm chế biến lớn tại thị trường Hoa Kỳ. Công ty này phân phối trên 4.000 mặt hàng thực phẩm như đồ khô, hàng đông lạnh, thuỷ sản... Rhee Bros đã hợp tác, kinh doanh với nhiều đối tác thuộc các quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam. Ngoài các hợp đồng hợp tác xuất nhập khẩu hàng hoá, Ree Bros chú trọng hỗ trợ các đối tác của mình thông qua cung cấp hệ thống kế toán và thanh toán an toàn, tích hợp nhiều dịch vụ hỗ trợ... nên đã trở thành địa chỉ tin cậy cũng như đại diện cho nhà nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

          Theo Ông Anthony Ho, hiện nay, Rhee Bros đang có kế hoạch đẩy mạnh mua hàng từ Việt Nam để thay thế cho các thị trường khác. Rhee Bros có thể cung cấp thông tin thị trường, giá cả hàng hoá, thị hiếu tiêu dùng... cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

 

                                                            Nguồn tin từ Bản tin xuất khẩu

                                            Cục Xúc Tiến Thương Mại - Bộ Công Thương

Admin

Gửi mail

Tin liên quan