Nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Phú Thọ trong hôi nhập quốc tế
Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành xu thế tất yếu trên thế giới. Tuy nhiên hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng tập trung vào việc củng cố và phát triển thị trường trong nước, nhằm phát huy nội lực để xây dựng nền kinh tế tự chủ và không bị “hoà tan” trong hội nhập. Đây cũng là yêu cầu cấp bách đối với nước ta nói chung và tỉnh Phú Thọ nói riêng. Thời gian qua đã có nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nền kinh tế trong nước, đặc biệt phải kể đến hoạt động kết nối cung cầu.
Hoạt động kết nối cung cầu là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển đồng bộ các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần tích cực kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Việt trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Phú Thọ là tỉnh trung du miền núi phía Bắc, có vị trí địa lý thuận lợi cho giao thông, vận chuyển thông thương hàng hóa, là điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp. Môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng cải thiện, thông thoáng; thu hút được nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Kết cấu hạ tầng thương mại của tỉnh ngày càng được xây dựng theo hướng đồng bộ và hiện đại; ở nông thôn chủ yếu là chợ và cửa hàng thương mại truyền thống, các loại hình phân phối văn minh hiện đại siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa xuất hiện ngày càng nhiều.
Bên cạch đó, công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ bước đầu được quan tâm, bằng các việc làm cụ thể: Đã hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề… tham gia các Hội chợ trên địa bàn tỉnh và Hội chợ các tỉnh bạn nhằm quảng bá, giới thiệu, mở rộng hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm, kết nối cung cầu; Cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong thời kỳ hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng để tận dụng, đón đầu các cơ hội phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 15-23 hội chợ thương mại với quy mô 60-200 gian hàng; Tổ chức đoàn Xúc tiến thương mại và tham gia các gian hàng tại 6-8 Hội chợ các tỉnh bạn; Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm chăn nuôi vào hệ thống siêu thị Vinmart, Big C; Tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về phục vụ công nhân lao động tại khu Công nghiệp, đồng bào vùng sâu, vùng xa; Đã xây dựng và được phê duyệt 04 dự án điểm bán hàng Việt, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho 13 sản phẩm (Tương, chè, tinh dầu, mỳ gạo…) trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, hoạt động thương mại còn tồn tại nhiều khó khăn như: Kết cấu hạ tầng thương mại đầu tư theo hướng đồng bộ mới tập trung chủ yếu ở thành phố, thị xã. Chưa có giải pháp phù hợp phát triểndịch vụ, thương mại ở những xã vùng sâu, vùng xa; Việc đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất dịch vụ ở nông thôn ít chuyển biến, liên kết sản xuất nông nghiệp - chế biến - tiêu thụ còn lỏng lẻo thiếu bền vững do còn tồn tại thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chất lượng sản phẩm không đồng đều; Công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu chưa được các doanh nghiệp quan tâm,…
Nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá của địa phương rất cần các cấp, ngành cần nghiên cứu có các giải pháp phù hợp để đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững. Trước mắt cần tập trung tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến từng người dân, làm cho người dân hiểu rõ và thực hiện đúng chính sách, pháp luật về thương mại cũng như việc kết nối cung cầu giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đối với sản phẩm do Việt Nam sản xuất, cung cấp thông tin về thị trường, giá cả, các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, quảng bá giới thiệu sản phẩm, hàng hóa thị trường trong nước và nước ngoài. Thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế để người dân hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức đối với lĩnh vực thương mại khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế khu vực và quốc tế.
Các ngành chức năng cần làm tốt công tác xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và quảng bá sản phẩm. Tạo điều kiện, cân đối bố trí tăng kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững. Rà soát quy hoạch giao thông phù hợp với việc phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn, bảo đảm nối liền mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị với các trục lộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và phương tiện vận chuyển.
Triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các huyện, phấn đấu đến năm 2020 mỗi huyện có ít nhất 01 điểm bán hàng an toàn thực phẩm và tổ chức các hoạt động Xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động điều tra, khảo sát thị trường, mở rộng hệ thống phân phối ở địa bàn nông thôn, tổ chức các hội chợ hàng nông sản, sản phẩm làng nghề; hỗ trợ cung cấp thông tin, phổ biến tuyên truyền cho các chủ thể sản xuất kinh doanh trên địa bàn nông thôn nắm được quy định của pháp luật và cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho họ tiếp cận các nguồn thông tin về thị trường, giá cả, nguồn vốn tín dụng và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về thương mại. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển các thương hiệu Quốc gia về sản phẩm. Xây dựng rào cản đối với sản phẩm hàng hóa nhập khẩu. Nghiên cứu, ban hành khung pháp lý về mối liên kết trong sản xuất. Quy hoạch và định hướng phát triển sản xuất các ngành hàng chủ lực theo chuỗi liên kết, nhất là thu hút đầu tư, giải quyết thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Vũ Thanh Nga
Phòng quản lý Đầu tư và Hợp tác quốc tế