Nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp

Ngày đăng: 20/03/2018 09:03
Lượt xem : 1140

      Theo Nghị định trên, nội dung hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) phát triển ngoại thương gồm: Hoạt động kết nối giao thương, tham gia hệ thống phân phối ở nước ngoài và tại Việt Nam; Hỗ trợ phát triển, vận hành hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương; Hỗ trợ nghiên cứu, phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Đào tạo, nâng cao năng lực XTTM, phát triển thị trường; Các hoạt động XTTM phát triển ngoại thương khác theo quy định của pháp luật.

          Chương trình cấp quốc gia về XTTM bao gồm các hoạt động XTTM được thực hiện theo các tiêu chí; XTTM cho sản phẩm, ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu của vùng kinh tế, của quốc gia, phát triển thị trường xuất khẩu; Nâng cao hiệu quả nhập khẩu, phục vụ phát triển sản xuất trong nước và xuất khẩu; Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, chiến lước ngoại thương theo từng thời kỳ; chương trình được Thủ tướng Chính phủ ban hành, có cơ chế phối hợp của bộ, ngành; Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì, đầu mối; XTTM xuất khẩu, nhập khẩu liên kết giữa các ngành hàng hoặc giữa các địa phương; Triển khai thông qua các đề án thực hiện chương trình cấp quốc gia về XTTM do cơ quan có thẩm quyền quy định quyết định và được ngân sách nhà nước hỗ trợ; Đơn vị chủ trì đề án phải là các tổ chức có uy tín, mang tính đại diện và phải có năng lực tổ chức.

          Mục tiêu của chương trình cấp quốc gia về XTTM nhằm góp phần nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại, logistics phục vụ hoạt động ngoại thương; ứng phó kịp thời, hiệu quả với những phản ứng, biến đổi của thị trường xuất khẩu, nhập khẩu.

          Nghị định quy định các đề án thực hiện chương trình phải phù hợp với nhu cầu thực tiễn của cộng đồng donh nghiệp; Phù hợp với định hướng chiến lược xuất nhập khẩu và chiến lược phát triển ngành hàng đước cấp có thẩm quyền phê duyệt; Phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển các vùng kinh tế, địa phương đồng thời đảm bảo tính khả thi về phương thức triển khai, thời gian, tiến độ triển khai, nguông nhân lực, tài chính. Đối với các đề án mà quá trình thực hiện kéo dài trên một năm, đơn vị chủ trì phải xây dựng nội dung và kinh phí, thực hiện quyết toán theo từng năm.

          Kinh phí thực hiện chương trình từ các nguồn: Ngân sách nhà nước cấp hàng năm phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu do Quốc hội quyết định tong từng thời kỳ, đóng góp của cá tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

          Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện đề án tham gia chương trình. Kinh phí hỗ trợ thực hiện chương trình được giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Bộ Công Thương. Các đơn vị chủ trì được tiếp nhận kinh phí hỗ trợ từ nhà nước để thực hiện các đề án XTTM trong khuôn khổ chương trình, có trách nhiệm đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí hỗ trợ và thanh, quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành. Đồng thời, hỗ trợ đơn vị tham gia thông qua đơn vị chủ trì thực hiện của chương trình. Các đơn vị chủ trì có trách nhiệm huy động phần kinh phí ngoài phần kinh phí đã được nhà nước hỗ trợ để triển khai chương trình.

          Nghị định trên cũng đưa ra chương trình cấp quốc gia về xây dựng, phát triển thương hiệu. Theo đó, chương trình cấp quốc gia về xây dựng, phát triển thương hiệu là các hoạt động XTTM đặc thù thực hiện theo tiêu chí hỗ trợ xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp và ngành hàng, thúc đẩy ngoại thương, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, chiến lược ngoại thương theo từng thời kỳ...

          Các chương trình cấp quốc gia về xây dựng phát triển thương hiệu: Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam; Chương trình xây dựng phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam; Các chương trình khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

          Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình XTTM đặc thù, dài hạn của Chính phủ do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nhằm thực hiện xây dựng,phát triển và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia.

          Doanh nghiệp có sản phẩm thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy chế quản lý và sử dụng biểu trưng của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Được tham gia xây dựng chiến lược, chương trình hành động cụ thể của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Được hỗ trợ kinh phí khi tham gia các hoạt động thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Được ưu tiên tham gia các hoạt động thuộc chương trình cấp quốc gia về XTTM và các chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có liên quan...

          Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam là chương trình XTTM đặc thù, dài hạn của chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ chủ trì thực hiện nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu ở cấp quốc gia cho các ngành hàng phù hợp với chiến lược xuất nhập khẩu và chiến lược phát triển ngành hàng từng thời kỳ, định hướng và mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

          Nội dung các chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam bao gồm: Xây dựng mục tiêu, chiến lược và quy hoạch phát triển thương hiệu ngành hàng theo từng thời kỳ, xây dựng hệ thống tiêu chí, biểu trưng thương hiệu ngành hàng; Hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên trong việc xây dựng, quản trị và bảo vệ thương hiệu ngành hàng; Truyền thông, quảng bá thương hiệu ngành hàng ở trong nước và nước ngoài; Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của các chương trình...

          Các chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam ưu tiên hỗ trự địa phương, tổ chức, hiệp hội ngành hàng có nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong nước và nước ngoài.  

Nguồn tin từ Bản tin xuất khẩu- Cục Xúc Tiến Thương Mại - Bộ Công Thương

Admin

Gửi mail

Tin liên quan