Kết nối cung - cầu: Gỡ khó trong tiêu thụ nông sản

Ngày đăng: 21/02/2019 03:31
Lượt xem : 1252

Rau an toàn Tứ Xã (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao) kết nối thành công, đưa vào tiêu thụ tại Siêu thị BigC (Việt Trì).

Khó tiếp cận đầu ra là nút thắt trong sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta, trong đó nguyên nhân chủ yếu do thiếu liên kết với thị trường. Để tháo gỡ tồn tại trên, tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hoá nhằm gỡ khó tiêu thụ nông sản.

 

Kết nối cung - cầu có vai trò quan trọng, là mắt xích then chốt trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản, tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường, là cầu nối đưa các sản phẩm nông sản chế biến đặc sản của tỉnh dễ dàng tiếp cận hệ thống tiêu thụ hiện đại một cách ổn định, bền vững, góp phần thúc đẩy hình thành, phát triển chuỗi giá trị hàng hoá nông sản khép kín. Ngoài ra còn giúp các đơn vị sản xuất chủ động được chất lượng, sản lượng sản xuất và thị trường tiêu thụ, giảm chi phí qua các khâu trung gian, hạn chế rủi ro, ổn định giá cả, đầu vào - đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm.

 

Theo số liệu thống kê, Phú Thọ hiện có hơn 70 làng nghề và làng có nghề, trên 400 hợp tác xã, trên 1.400 tổ hợp tác, trong đó hoạt động chủ yếu sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản với nhiều sản phẩm đa dạng, có tiềm năng phát triển thị trường như: Rau an toàn, chè xanh Phú Thọ, bưởi đặc sản Đoan Hùng, nếp Gà Gáy (huyện Yên Lập), gà An Phú, thịt chua Thanh Sơn (huyện Thanh Sơn); bún, mỳ gạo Hùng Lô (thành phố Việt Trì); bánh chưng Đất Tổ, dầu lạc, vừng (huyện Cẩm Khê); tương làng Bợ (huyện Thanh Thuỷ); tương Hoa lúa, rau an toàn Tứ Xã (huyện Lâm Thao), trứng gà sạch (huyện Tam Nông)… Đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hoá các cấp, ngành đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kết nối, quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương. Thông qua các chương trình kết nối, các kênh quảng bá, giới thiệu, đến nay đã có không ít sản phẩm được kết nối thành công, đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ thực phẩm an toàn, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh như: BigC, Co.op Mart (Việt Trì), Aloha mall, Công ty cổ phần nông sản, thực phẩm sạch Tây Bắc (Hà Nội)…

 

Có thể thấy, công tác kết nối cung-cầu bước đầu được triển khai hiệu quả, giúp người sản xuất đưa các sản phẩm để đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản hàng hoá vào hệ thống bán lẻ hiện đại vẫn không phải dễ dàng. Trong đó, một số khó khăn, vướng mắc có thể kể đến như: Sản xuất chế biến nông sản hiện trên địa bàn tỉnh chủ yếu manh mún, nhỏ lẻ, phần lớn chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng đưa ra của các kênh tiêu thụ; hoạt động liên kết sản xuất của người dân thông qua các hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp còn hạn chế; đa số hộ sản xuất, cơ sở chế biến nhỏ lẻ phụ thuộc chủ yếu thông qua các tiểu thương trực tiếp thu mua, chưa thực sự chú trọng đến nhu cầu của thị trường và làm thế nào để tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quét mã Qr code truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm trứng gà sạch ĐTK.

 

Bên cạnh đó, hoạt động sơ chế, chế biến chủ yếu theo phương thức truyền thống, chủng loại sản phẩm chưa đa dạng, trong khi để “đặt chân” vào các kênh tiêu thụ, sản phẩm hàng hoá cần được công nhận thương hiệu, hoặc nhãn hiệu tập thể, có nhận diện thương hiệu còn ít. Mặt khác, các sản phẩm kết nối hiện nay của tỉnh tập trung chủ yếu nhóm hàng thực phẩm nông sản chế biến, đặc sản vùng miền, do vậy để kết nối thành công, đưa các hàng hoá vào các kênh tiêu thụ ngoài việc cần đáp ứng được hệ thống chứng nhận quản lý chất lượng, chứng nhận đảm bảo VSATTP, chứng minh nguồn gốc sản phẩm… còn phải vượt qua “rào cản” các đáp ứng yêu cầu cung ứng ổn định, thường xuyên với chất lượng và số lượng hàng hóa mới có thể đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ, hệ thống siêu thị, chuỗi tiêu thụ thực phẩm an toàn. Đó cũng là những nguyên nhân chính khiến kết nối cung-cầu hàng hoá gặp nhiều trở ngại.

 

Ông Đặng Thế Kiên - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Để đẩy mạnh kết nối cung - cầu, gỡ khó cho khâu tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trước hết cần giải quyết được vấn đề “đầu vào”, cần có những sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Do vậy mỗi cá thể sản xuất, kinh doanh phải tự nâng cao năng lực sản xuất, ý thức sản xuất sản phẩm an toàn. Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy, thói quen của người sản xuất trong việc sản xuất phải gắn với thị trường; sản xuất các sản phẩm an toàn, đảm bảo các tiêu chuẩn quy định về VSATTP, đáp ứng yêu cầu số lượng, chất lượng đưa ra của các kênh tiêu thụ. Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, gắn với xuất xứ hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của thị trường, đẩy mạnh tổ chức sản xuất hàng hóa, lựa chọn các địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực có tiềm năng, đủ sức cạnh tranh, đảm bảo số lượng chất lượng, để đưa vào kênh phân phối hiện đại như: Hệ thống siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến… Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về sản xuất, kinh doanh thương mại cũng như việc kết nối cung-cầu giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp.

 

Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng CNTT vào sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa; ứng dụng hệ thống phần mềm thông tin điện tử trong quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thực phẩm tươi sống bằng tem điện tử thông minh, mã QR code… Chú trọng công tác xây dựng thương hiệu gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản chế biến, đặc sản của tỉnh thông qua các hội nghị, triển lãm, hội chợ hàng tiêu dùng, tạo điều kiện giúp nhà sản xuất tiếp cận “đầu ra” cho sản phẩm.

 

Tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đầu tư sản xuất và trong tiêu thụ. Tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp của tỉnh với các địa phương khác trên cả nước nhằm tạo điều kiện kết nối cung-cầu, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản hàng hoá của tỉnh, tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hạ tầng; tạo điều kiện thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh… nhằm hạn chế rủi ro cho người nông dân, nhà sản xuất, nâng cao hiệu quả, giá trị sản xuất, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững.

 

Ông Kiên cho biết thêm: Với lợi thế ứng dụng công nghệ 4.0, sàn giao dịch thương mại điện tử (http://www.Giaothuong.net.vn) được khai thác mở ra hướng mới trong xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hoá, quảng bá giới thiệu các sản phẩm nông sản, đặc sản của tỉnh đến các thị trường trong nước, quốc tế. Để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng sẽ phối hợp các đơn vị phụ trách, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa thương mại điện tử và sàn giao dịch điện tử, đẩy mạnh liên kết thị trường đến các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng; tăng cường công tác phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp thông tin lên sàn giao dịch thương mại điện tử; phối hợp với các ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, giá cả, chất lượng, các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung-cầu hàng hoá theo chiều sâu, khai thác hiệu quả thị trường nội địa, hướng tới thị trường xuất khẩu.

Theo Baophutho.vn

Admin

Gửi mail

Tin liên quan