Khai thác tốt tiềm năng thương mại điện tử

Ngày đăng: 14/03/2019 08:20
Lượt xem : 1055

tuong-hoa-lua-cao-xa-1552519015
Qua Sàn giao dịch TMĐT tỉnh trên Internet, sản phẩm “Tương Hoa Lúa” của Công ty TNHH MTV Hoa Lúa, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao - sản phẩm đặc trưng của vùng Đất Tổ được thị trường trong và ngoài nước biết đến, ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tìm mua, đặt hàng.

Xác định thương mại điện tử (TMĐT) có nhiều tiềm năng phát triển, thời gian qua, tỉnh ta đã chỉ đạo các cấp, ngành và các tổ chức, đơn vị triển khai nhiều giải pháp, hoạt động hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển TMĐT, từng bước giúp các doanh nghiệp (DN), người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận thông tin thị trường, giảm thời gian, chi phí giao dịch, sản xuất, giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm đối tác, thanh toán nhanh chóng, chính xác và tiện lợi. 
Lĩnh vực TMĐT rất có tiềm năng phát triển, tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực này vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Tại tỉnh ta, trước đây nhiều DN, HTX, các hộ sản xuất và người tiêu dùng chưa quan tâm tới việc mua bán sản phẩm, hàng hóa và thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, kết nối cung - cầu được đẩy mạnh, TMĐT đã phát triển vượt bậc và đi vào cuộc sống, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ đã bước đầu ứng dụng TMĐT trên thiết bị di động để giới thiệu, quảng bá, bán hàng hóa; hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng. Theo xếp hạng đánh giá của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, năm 2018 chỉ số TMĐT tỉnh Phú Thọ đứng thứ 20/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 13 bậc so với năm 2015. 
Với mục tiêu đưa TMĐT trở thành hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong các cơ quan quản lý Nhà nước và đại bộ phận các DN trong tỉnh, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phát triển TMĐT, trong đó phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công thương tập huấn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TMĐT cho các cán bộ quản lý, DN, hợp tác xã đang hoạt động, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về các giải pháp hỗ trợ DN online; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong TMĐT, hướng dẫn mua sắm an toàn; quy trình thông báo/đăng ký website với Bộ Công thương; phân biệt các loại hình kinh doanh mạng xã hội...

thuong-mai-dien-tu-1552519102
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tỉnh tạo điều kiện cho các DN, HTX quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm cơ hội chuyển giao công nghệ, ký kết hợp đồng thương mại, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Trên cơ sở mục tiêu đã xác định sẽ xây dựng các mô hình điểm để DN thấy hiệu quả thực sự của TMĐT, từ đó tích cực tham gia; đồng thời, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về TMĐT. Tỉnh cũng xác định, đẩy mạnh TMĐT là hướng để quảng bá hiệu quả sản phẩm đặc trưng của tỉnh, điển hình như sản phẩm nông nghiệp…
Ngành Nông nghiệp và Công thương đã và đang tăng cường tuyên truyền, định hướng các tổ chức, đơn vị, DN, người dân lựa chọn phát triển sản xuất các mặt hàng thế mạnh góp phần đẩy mạnh quảng bá, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp... Tiến tới hình thành các giải pháp, đặc biệt là lựa chọn đào tạo, giúp các tổ chức, đơn vị, DN và người dân hiểu về TMĐT, xúc tiến thương mại; tăng cường truyền thông về TMĐT và kết nối cung cầu, cân đối lại các chương trình tuyên truyền, quan tâm hơn nữa đến các đối tượng sản xuất; tăng cường phối hợp, chọn một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh để phát triển, mục tiêu để xúc tiến, đưa được sản phẩm lên Internet, đến với thị trường và người tiêu dùng…
Đến nay, các gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ trong nước và quốc tế được đánh giá cao với nhiều mặt hàng phong phú, có chất lượng. Các hoạt động TMĐT bước đầu đã khắc phục các rào cản do tâm lý e ngại của người dân và DN về chất lượng hàng hóa, tính an toàn khi thanh toán qua mạng, góp phần quan trọng khẳng định chất lượng và kết nối thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng được yêu cầu để phát triển, từ đó từng bước nâng dần hiệu quả hoạt động, khai thác tiềm năng phát triển.
Theo bà Nhữ Tú Trang - Quản lý Siêu thị HatMart, khu Tân Hoa - xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, từ chính sách thu hút của tỉnh và tạo điều kiện của huyện, trong đó có hỗ trợ phát triển website TMĐT, phần mềm quản lý và bán hàng, DN đã mạnh dạn đầu tư xây dựng siêu thị trên diện tích 1ha, trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động từ tháng 9 - 2018, giải quyết việc làm ổn định cho hơn 30 lao động địa phương. Hiện siêu thị có trên 10.000 mã hàng với chủng loại đa dạng phong phú như hàng tiêu dùng, điện gia dụng, mỹ phẩm… được niêm yết công khai tại trang Sieuthihatmart.com...
Còn theo ông Cao Trung Thông - Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Lúa, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, sản phẩm “Tương Hoa lúa” của DN sử dụng nguyên liệu gồm đỗ tương, gạo nếp, vừng và muối tinh. Vì sản phẩm được làm theo phương thức cổ truyền của vùng Đất Tổ nên để làm ra mỗi mẻ sản phẩm khoảng 2.000 lít cần thời gian từ 11 tháng đến hơn 2 năm, gối liên tục. Sản phẩm làm ra có màu nâu sậm, sánh, dịu, đưa lên ngang mũi đã có thể nhận thấy vị ngọt, bùi và hương vị của cái nắng vùng trung du. Nước tương Hoa lúa có chất lượng tương đương các sản phẩm ngoại nhập, có thể bảo quản 2 - 3 năm ở nhiệt độ 15 - 200C. Sản phẩm của công ty ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tìm mua, đặt hàng qua trang TMĐT… 

Để tiếp tục khai thác tiềm năng phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh, mới đây tỉnh đã khai trương sàn giao dịch TMĐT với địa chỉ truy cập trên internet là giaothuong.net.vn, qua đó tạo điều kiện để các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh cập nhật thường xuyên các sản phẩm đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; tạo kết nối đầu ra trên mạng Internet; đưa mua sắm trực tuyến thành hình thức mua hàng phổ biến; khuyến khích DN ứng dụng TMĐT trong sản xuất, kinh doanh…
Ban đầu, Sàn giao dịch TMĐT tỉnh sẽ hỗ trợ miễn phí cập nhật dữ liệu về các hình ảnh, dịch vụ của các đơn vị sản xuất, kinh doanh lên hệ thống quản lý nông sản điện tử tỉnh. Cùng thời gian này, Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, nhằm tạo cơ hội kết nối các nhà phân phối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy liên kết, tiêu thụ sản phẩm, tạo mạng lưới bền vững giữa DN sản xuất với nhà phân phối, sự gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với địa phương, DN; giúp DN, cơ sở sản xuất có dịp giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng…
Thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT và sàn giao dịch điện tử; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo cho cán bộ, công chức, DN, thanh niên khởi nghiệp và sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn về TMĐT theo từng đối tượng và lĩnh vực kinh doanh. Khuyến khích các DN sử dụng phần mềm mã nguồn mở khi triển khai các ứng dụng TMĐT, sử dụng các công nghệ phục vụ phát triển các tiện ích thanh toán trực tuyến qua phương tiện điện tử; hỗ trợ các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh ứng dụng và xây dựng wedsite TMĐT...
Chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giảm chi phí trong sản xuất cũng như thu hút người tiêu dùng. Các ngành, địa phương tranh thủ các nguồn từ các chương trình phát triển nông nghiệp để hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất sản phẩm có thế mạnh của tỉnh, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm. Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp, tháo gỡ khó khăn phát triển thương mại, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và phát huy hiệu quả của sàn giao dịch TMĐT.

Theo Baophutho.vn

Admin

Gửi mail

Tin liên quan