Vai trò của Trung tâm Xúc tiến thương mại trong thành công của doanh nghiệp tham gia Hội chợ

Ngày đăng: 13/12/2017 16:38
Lượt xem : 1401

Trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Trung tâm XTTM) tỉnh Phú Thọ là  cầu nối giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương quảng bá  thương hiệu, sản phẩm, hàng hoá chinh phục người tiêu dùng.

Sau những tác động của suy giảm kinh tế, với nền kinh tế thị trường còn quá non trẻ, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đứng trước vô vàn khó khăn, thách thức. Bên cạnh khả năng tự tìm kiếm, hoạt động xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến thương mại Phú Thọ đã đem lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội lớn. Vấn đề phát triển sản phẩm, phát triển thương hiệu, nhất là ưu tiên phát triển các sản phẩm, sản vật đặc trưng của từng vùng, từng địa phương thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, có chất lượng và mẫu mã đẹp được Trung tâm mời tham gia gian hàng tại Hội chợ được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Điển hình tại Hội chợ Hùng Vương 2016 trong Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia và Giỗ tổ Hùng Vương Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân 2016 đã có trên 350 gian hàng của gần 200 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế  tham gia và được Tôn vinh sản phẩm độc đáo như: Chè xanh Bảo Long, Nón lá Sai Nga, Rượu Đồng Tiến, Thịt chua Thanh Sơn, Gạo nếp gà gáy Yên Lập, Giày Vĩnh Phú, ngoài ra còn có các mặt hàng phân bón, rau sạch an toàn, hàng may mặc, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ…Ông Đặng Thế Kiên, Giám đốc Trung tâm XTTM Phú Thọ cho biết: “Hiện hoạt động xúc tiến thương mại chủ yếu tập trung cho các DNNVV; đặc trưng của các Doanh nghiệp này là vừa sản xuất vừa tìm thị trường  kinh doanh buôn bán các sản vật đặc trưng của địa phương nên họ thường hạn chế về khả năng tìm kiếm thị trường và những quy định về xuất khẩu”.

Bên cạnh đó việc tập huấn XTTM cho Doanh nghiệp việc tìm kiếm thị trường cho các Doanh nghiệp luôn gắn liền với khả năng làm sao tìm được hướng tiêu thụ tốt nhất sản phẩm của mình. Cả một thời gian dài, ông Nguyễn Văn Bào, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu Chè Bảo Long tự mình lặn lội mang sản phẩm Chè đi đến các tỉnh bạn để giới thiệu và chào hàng. Tuy nhiên, đến khi được Trung tâm XTTM Phú Thọ giới thiệu và hướng dẫn tham gia gian hàng  giới thiệu sản phẩm vào hội chợ; không chỉ tìm kiếm cho chúng tôi những đối tác thực sự tin cậy, các chương trình khảo sát thực tế thị trường của trung tâm đã hạn chế được những rủi ro cho các Doanh nghiệp. Trung tâm thực sự là “bà đỡ” của DNNVV như chúng tôi trước bối cảnh hội nhập kinh tế thị trường mạnh mẽ này. Với những sản phẩm mang tính đặc trưng địa phương lại có khả năng tiêu thụ mạnh trong nước, Trung tâm XTTM Phú Thọ đã hướng Doanh nghiệp  đi theo con đường tham dự các hội chợ trong nước và trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt các hội chợ Triển lãm công nghiệp nông thôn khu vực phía Bắc, Hội chợ tại các huyện trên địa bàn tỉnh; Phiên chợ  đưa hàng Việt về nông thôn… đã đem lại cho Doanh nghiệp cơ hội quảng bá, giao thương và là dịp để Doanh nghiệp khẳng định mình trước người tiêu dùng Việt Nam. Đó là tín hiệu đáng mừng cho công tác xúc tiến thương mại của trung tâm trong thời gian qua. Trong buổi tập huấn cho các DNNVV của tỉnh Phú Thọ, có thể  khẳng định công tác xúc tiến thương mại của Phú Thọ trong 2 năm qua đã và đang phát triển. Các Doanh nghiệp đã tham gia rất đông đảo mỗi khi Cục mở lớp tập huấn nâng cao kỹ năng tìm kiếm khảo sát thị trường. Tuy nhiên, một số Doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế về mặt nhân lực cho công tác xúc tiến thương mại. Kinh nghiệm qua công tác xúc tiến thương mại, được đánh giá, sau mỗi hội chợ, các sản phẩm đặc trưng của Phú Thọ lại được ghi tên vào sổ các nhà thương nghiệp lớn trong vùng và sau đó là cánh cửa giao thương được mở rộng cho các Doanh nghiệp.

Admin

Gửi mail

Tin liên quan